“Nhân văn, Sáng tạo, Thích ứng”

Triết lý giáo dục của Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng được ban hành theo Quyết định số 1048/QD-DHNN ngày ngày 30 tháng 11 năm 2016 bởi Hiệu trưởng trường ĐHNN-ĐHĐN. Triết lý giáo dục của một trường đại học là tư tưởng chỉ đạo, xuyên suốt làm định hướng phát triển cho nhà trường. Với Triết lý “Nhân văn, Sáng tạo, Thích ứng”, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng hướng đến việc đào tạo ra những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ vừa có kiến thức chuyên môn vững vàng, đạo đức trong sáng, lòng nhân ái và sẵn sàng tiếp nhận tinh hoa và tri thức của nhân loại, hội nhập vào môi trường làm việc đa văn hóa, đa ngôn ngữ.

Từ triết lý giáo dục của Nhà trường, Khoa tiếng Trung đã xây dựng giá trị cốt lõi của Khoa, là “Thấu cảm – Ưu tú – Hợp tác – Chia sẻ thành công”. Giá trị cốt lõi của Khoa tiếng Trung đã thể hiện rõ sự tương thích với Triết lý giáo dục của Nhà trường. Cụ thể:

(1) Thấu cảm là khả năng nhận thức và hiểu được cảm xúc và suy nghĩ của người khác, luôn đặt bản thân mình vào vị trí của người khác. Điều đó hoàn toàn phù hợp với quan điểm Nhân văn trong giáo dục, lấy đạo đức làm gốc, đào tạo ra đội ngũ nhân lực có nhân cách tốt.

(2) Ưu tú là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của năng lực Sáng tạo. Rõ ràng, chỉ có những con người ưu tú, mới có khả năng sáng tạo. Và ngược lại, năng lực sáng tạo chính là thước đo sự ưu tú của con người.

(3) Để có thể Thích ứng trong môi trường hội nhập quốc tế, người học cần phải có kỹ năng Hợp tác, đồng thời, quá trình hợp tác sẽ giúp người học nhanh chóng thích ứng với hoàn cảnh mới.

(4) Khi người học rèn luyện được cho mình tinh thần Thấu cảm, thông qua học tâp và tôi luyện tích lũy cho bản thân nền tảng kiến thức Ưu tú, và kỹ năng Hợp tác, người học sẽ học được cách chia sẻ sự thành công. Chia sẻ thành công chính là chìa khóa bảo chứng cho sự thành công lâu dài.